Góc Giải Đáp – Tại Sao Phải Sử Dụng Thùng Gỗ Sồi Để Ngâm Rượu Mà Không Phải Loại Gỗ Khác?

Thùng Rượu Gỗ Sồi chân trạm khắc

Tại sao phải sử dụng thùng gỗ sồi để ngâm rượu mà không phải loại gỗ khác? – Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với việc ngâm rượu bằng thùng gỗ, nó đã phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. 

Vậy tác dụng của thùng gỗ có thật sự tốt mà khiến nhiều người lựa chọn như vậy. Hãy cùng Thùng Gỗ Sồi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Thùng rượu gỗ nhập khẩu
Vài nét về thùng gỗ sồi

Vài nét về thùng gỗ sồi

Gỗ sồi được biết đến từ khoảng 1000 năm trước, chúng được biết đến với công dụng chính là để ủ rượu. Có 3 loại gỗ sồi chính thường được sử dụng nhất đó là gỗ sồi albar, gỗ sồi trắng và gỗ sồi thường. Cả 3 loại này được dùng để làm thùng rượu gỗ sồi.

Thùng rượu gỗ sồi đúng như tên gọi của nó, chúng được làm bởi gỗ sồi và dùng để ngâm rượu. Thiết kế của chúng bao gồm 2 bộ phận chính là nắp và vòi chảy để thuận tiện cho việc lấy rượu. Chúng có hình dáng là thùng hoặc chum, nhưng loại thùng vẫn được nhiều người ưa chuộng nhất.

Ở các nước châu Âu, thùng rượu gỗ sồi được dùng rất phổ biến. Họ thường ngâm rượu ở trong các thùng gỗ sồi có kích thước rất lớn, sau đó chia ra các loại thùng có kích thước nhỏ hơn để đưa ra thị trường. Trong nhà của người châu Âu, họ có thể có một hoặc hơn một thùng gỗ rượu sồi. Mục đích chính vẫn là chứa rượu và ủ rượu, song cũng tạo nên điểm nhấn của căn nhà.

Trong quá trình giao lưu văn hóa và du nhập, chúng đã được đưa vào Việt Nam và cũng được sử dụng khá phổ biến. Đa số mỗi gia đình đều có một thùng rượu gỗ sồi, ta rất dễ nhìn thấy chúng trong ngày Tết hoặc họ thường đặt trên bàn phòng khách, hay cạnh kệ tivi,…

Tìm hiểu thêm: Các loại thùng rượu gỗ sồi

Phân loại thùng rượu gỗ sồi

Thùng rượu gỗ sồi Pháp

Pháp là nơi trồng của một số cây sồi châu Âu trong đó loại sồi trắng được trồng nhiều nhất. Sồi được trồng tập trung ở miền Trung và Tây Nam nước Pháp, mỗi nơi sẽ có đặc điểm địa hình, khí hậu, nhiệt độ,.. khác nhau nên những loại sồi sẽ được lựa chọn và  trồng sao cho phù hợp với từng vùng.

Địa chỉ bán thùng gỗ Sồi đảm bảo chất lượng
Thùng rượu gỗ sồi Nga

Gỗ sồi Pháp là loại có hạt mịn và thưa. Các thớ gỗ chắc và rất dễ chẻ, không phải cưa.

Thùng gỗ sồi được làm cầu kỳ hơn so với thùng gỗ sồi Mỹ. Chúng được phơi dưới nhiệt độ tự nhiên từ 10 – 36 tháng, vì thế các chất nhựa chát được thoát ra hết, rượu ngâm trong này sẽ có vị dịu nhẹ hơn.

Thùng rượu gỗ sồi Mỹ

Sồi trắng Mỹ là loại được dùng nhiều nhất để nấu rượu. Loại này được trồng khắp miền Đông Hoa Kỳ.

Gỗ sồi Mỹ có đặc điểm thớ lỏng và vị tanin nhạt. Người ta thường cưa thành những thanh nhỏ, việc này làm cho rượu tiếp xúc nhiều với acid lactic có trong thân cây, từ đó rượu sẽ mang mùi vị sữa dừa.

Thùng gỗ sồi Mỹ không phơi khô tự nhiên như gỗ sồi Pháp, mà chúng được sấy khô trong lò sấy. Chính vì vậy, rượu thường có vị mạnh hơn.

Thùng rượu gỗ sồi Đông Âu

Loại gỗ sồi này đa phần giống với gỗ sồi Pháp. Thùng gỗ sồi Đông Âu ngày càng được nhiều người sử dụng để nấu rượu bởi chi phí nó thấp hơn so với những loại gỗ khác.

Các giống nho đậm được các nhà sản xuất rượu vang dùng loại thùng gỗ này để nấu rượu. Họ cho rằng sử dụng loại thùng này sẽ lưu giữ được hương vị của rượu.

Những lý do thùng gỗ sồi được dùng để ngâm rượu

Làm rượu thơm và đậm vị

Có rất nhiều loại gỗ để làm thùng rượu như gỗ bạch đàn, gỗ thông,… tuy nhiên, người ta vẫn hay dùng thùng gỗ sồi ủ rượu bởi những đặc tính của chúng.

Thùng gỗ sồi
Những lý do thùng gỗ sồi được dùng để ngâm rượu

Trong gỗ sồi có nhiều hợp chất như tanin, hợp chất polyphenol,… giúp giữ được mùi vị và hương thơm của rượu. Độ chát và gắt từ vỏ, cuống nho từ từ mềm ra do các hợp chất ngấm dần vào rượu. Không chỉ thế, chúng tạo độ cân bằng cho rượu, song cũng tạo nên hương rượu nồng ấm hơn.

Ngoài ra, chúng con giữ được màu sắc đỏ tươi của rượu vang.

Khả năng giữ nước cao

Gỗ sồi có khả năng thấm nước và dễ uốn cong. Đây cũng chính là lý do các nhà sản xuất thùng rượu thường uốn cong các thanh gỗ, sau đó ghép chúng lại với nhau. Giữa các thanh có khe nhỏ để loại bỏ những tạp chất dư thừa và thoát hơi nước, giữ lại phần tinh túy nhất của rượu.

Loại bỏ các độc tố

Nhà sản xuất thường chọn những nơi dưới lòng đất để ngâm rượu. Bởi từ trường trái đất sẽ làm cắt đứt liên kết các chất hữu cơ chằng chịt có trong rượu, tác động vào sự bốc hơi của những loại độc tố như Este, Andehit, Furfurol… thông qua các khe hở của thùng rượu.

Rượu được ngâm lâu năm và nằm sâu trong lòng đất thì quá trình loại bỏ các độc tố càng diễn ra nhiều hơn. Vì vậy những người yêu thích rượu vang hay các loại rượu khác thường chọn mua rượu lâu năm, càng lâu càng quý bởi chất lượng của chúng.

Tạo màu cho rượu

Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, gỗ sồi được hơ qua lửa vì vậy rượu gạo ngâm gỗ sồi hay vang trắng nếu được ngâm gỗ sồi thường sẽ có màu vàng hoặc màu nâu. Nếu để trong thời gian càng lâu, màu vàng sẽ chuyển dần có màu sắc đậm hơn.

Mùi vị cũng sẽ khác so với ban đầu, chúng mang mùi vị khói nhẹ, hay mùi vina,… thơm ngon, quyến rũ người thường thức.

Thùng gỗ sồi ngâm rượu
Tạo màu cho rượu

Thời hạn sử dụng

Thùng rượu gỗ sồi có thể sử dụng được nhiều lần, khoảng từ 4 – 6 lần. Thời gian trung bình ủ từ 3 – 5 tháng hoặc lâu hơn là 3 – 5 năm tùy thuộc vào loại rượu.

Sau khi không sử dụng được nữa, bạn không nên vứt bỏ chúng mà có thể tận dụng chúng để ủ bia.

Thùng gỗ sồi không chỉ ngâm và bảo quản rượu mà chúng còn được xem là một vật để trang trí, tạo nên điểm nhấn trong không gian nhà bạn.

Tìm hiểu thêm: Cách vệ sinh và bảo quản thùng gỗ sồi

Bài viết trên cho thấy được những ưu điểm của thùng rượu gỗ sồi. Đây chính là lý do mà nhiều người tin dùng sản phẩm này. Thùng Gỗ Sồi mong rằng bạn sẽ tìm được cho mình một thùng gỗ chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng và không gian trong ngôi nhà của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website được thiết kế MarketingFanpage.com. Thunggosoi.net Bỏ qua