Nên Sử Dụng Chum Hay Thùng Gỗ Sồi Để Ngâm Rượu?

Thùng Gỗ Sồi 10L

Nên ngâm rượu bằng chum hay bằng thùng gỗ sồi thì rượu sẽ ngon hơn? luôn là thắc mắc được nhiều người trong giới sành rượu quan tâm. Hãy cùng Thùng gỗ sồi đi tìm hiểu giải đáp cho câu trả lời trên trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao cần ngâm rượu?

Thùng rượu gỗ sồi
Tại sao cần ngâm rượu?

Từ xa xưa, theo kinh nghiệm truyền thống của cha ông ta để lại thì ngâm rượu làm cho khi uống sẽ được ngon hơn, không bị cay gắt. 

Chính vì vậy, mỗi khi nấu xong người ta thường sẽ không đem rượu ra uống luôn mà thay vào đó là đem ủ và bảo quản vào chum sành đã làm sạch rồi hạ thổ. 

Trong dân gian xưa, sau khi trải qua quá trình ngâm và ủ, rượu sẽ được đóng vào những chai thủy tinh hoặc vò sành rồi được nút lại bằng lá chuối khô. Điều này giúp cho rượu có độ êm nhất định và tránh độ cay nồng vón có trong rượu.

Khi trải qua quá trình đựng rượu, việc sử dụng nút chai bằng lá chuối giúp nồng độ andehit trong rượu được thoát ra ngoài bằng những khe hở của nút lá chuối khô. Từ đó, rượu có được sự đối lưu trong không khí và giảm thiểu độ gắt của rượu.

Tuy nhiên, ngày nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ sản xuất, người ta phát minh ra một phương pháp mới và hiện đại hơn đó chính là sử dụng thùng gỗ sồi để ngâm rượu

Sau đó, họ có thể sử dụng nguyên thùng gỗ làm thùng đựng rượu mà không nhất thiết phải sử dụng đến những chai rượu. Từ đó, thùng gỗ đựng rượu cũng dần trở thành một trong những loại sản phẩm đựng rượu đẹp mắt rất được ưa chuộng.

Cả hai cách ngâm rượu bằng chum và ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi đều có những công dụng nổi bật riêng và độ phổ biến theo từng giai đoạn khác nhau. Nên ta đều có thể lựa chọn một trong hai cách để có thể sở hữu được một loại rượu cho riêng mình.

Xem thêm: Thùng gỗ sồi ngâm rượu

Ngâm rượu bằng chum
Ngâm rượu bằng chum

Ngâm rượu bằng chum

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách ngâm rượu bằng chum và các công dụng của chúng đối với hương vị rượu và con người nhé.

Cách ngâm rượu bằng chum

Trước khi đưa rượu đem đi ủ, ta cần phải xử lý rượu qua máy lọc rượu nhằm loại bỏ các thành phần độc tố gây hại vốn có trong rượu tự nấu như andehit, metanol, este,… .

Sau khi đã hoàn thành bước lọc rượu, ta sẽ chuẩn bị sẵn một cái chum đã được làm sạch sẽ hoàn toàn và đổ đầy rượu vào khoảng hai phần ba chum. 

Tiếp đến, ta làm sạch lá chuối khô, cắt cuống và sắp xếp các lá theo chiều gân của chúng. Ta cần sử dụng lạt hoặc dây vải để bó chặt lá chuối khô và cắt bằng hai đầu lá để tạo thành nút đậy chum ngâm rượu, tránh sự xâm nhập của côn trùng.

Sau cùng, ta cần chọn chỗ đất có độ cao, khô ráo, có mái che nắng mưa để đào một chiếc hố đủ sâu để chôn chum rượu xuống, rồi lấy một chiếc xô nhựa loại nhỏ úp ngược vừa miệng xô. 

Rượu ngâm bằng chum có thể thưởng thức sau khoảng 100 ngày và sau đó được đỏ vào những chai sứ,bình thủy tinh để sử dụng và bảo quản lâu dài. 

Nếu có thể ngâm rượu ở trong chum càng lâu sẽ càng tốt. Khi thưởng thức loại rượu này sẽ không bị gây choáng và đau đầu. Đặc biệt, khi ngửi sẽ không có mùi hăng xộc lên mũi và mỗi một lần thưởng thức sẽ có một cảm giác nóng nhẹ, êm ái chứ không bị vị cay gắt.

Xem thêm: kích thước thùng rượu gỗ sồi

Tác dụng của việc ngâm rượu bằng chum

Tác dụng của việc ngâm rượu bằng chum
Tác dụng của việc ngâm rượu bằng chum

Bằng việc sử dụng chum để ngâm rượu đem đến nhiều tác dụng khác nhau ác động trực tiếp lên rượu và sức khỏe của con người. 

Đầu tiên, ngâm rượu bằng chum giúp khử các loại độc tố và gia tăng tính âm trong rượu, rất tốt cho đàn ông khi thưởng thức.

Bên cạnh đó, việc bảo quản rượu bằng chum sành giúp cho rượu được ngẫu nhanh hơn bình thường so với can nhựa hay thủy tinh. Ngoài ra, nó vẫn đảm bảo được an toàn đối với sức khỏe người sử dụng rượu với các chất đựng trong chum.

Đặc biệt, khi phải nấu hoặc sản xuất rượu với số lượng lớn, người ta không có kinh phí để đầu tư thì lựa chọn chum sẽ là một sự lựa chọn tối ưu. 

Ta dễ dàng mua  được hàng trăm đến hàng ngàn chiếc chum với chi phí rất rẻ chỉ hơn 100 nghìn đồng cho chiếc thay vì chọn thùng gỗ sồi có giá mấy triệu đồng. Chính vì vậy, nó rất tiết kiệm chi phí.

Ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi

Bên cạnh việc ngâm rượu bằng chum, ngày nay việc sử dụng thùng gỗ sồi để ngâm rượu ngày càng trở nên phổ biến nhờ và sự hiện đại, đẹp mắt và có thể sử dụng như một món quà hay vật trang trí. Hãy cùng xem cách ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi cũng như công dụng của nó.

Cách ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi

Trước khi tiến hành ngâm rượu, bao giờ ta cũng cần phải trải qua việc kiểm tra độ bền vững cùng như độ kín của thùng gỗ sồi. Sau đó, ta cần làm sạch thùng bằng cách đổ đầy nước vào ngâm từ 5 đến 7 ngày để làm giãn nở mạch gỗ. Từ đó, tránh gây rò rỉ rượu khi ngâm.

Sau khi đã làm sạch, ta đổ rượu vào thùng và tiến hành ngâm ủ, bảo quản dưới hầm chứa. Điều kiện nhất định là phải duy trì nhiệt độ phòng chứa ở mức 15 đến 25 độ C và độ ẩm là từ 70% đến 80%.

Sau đó, rượu sẽ được ngâm trong thùng gỗ sồi từ khoảng 6 tháng đến hơn 5 năm tùy thuộc vào loại rượu, công thức ngâm của mỗi người để đảm bảo được chất lượng của rượu thành phẩm.

Đây là một trong những cách ngâm rượu hiện đại và tốn một khoản đầu tư khá lớn, chủ yếu được giới trung lưu và thượng lưu ưa chuộng. 

Thùng Gỗ Sồi 30L
Ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi

Mặt khác, cũng khá nhiều người lầm tưởng thùng gỗ sồi sẽ có giá đắt đỏ nhưng không phải vậy, đa phần thùng gỗ sồi ở nước ta hiện nay chủ yếu là nhập khẩu gỗ châu Âu và tự gia công sản xuất nên chi phí cũng giảm đi rất nhiều.

Tác dụng của việc ngâm rượu bằng thùng gỗ sồi

Cũng như ngâm rượu bằng chum, ủ rượu trong thùng gỗ sồi cũng đem đến rất nhiều tác dụng trong việc bảo quản. 

Theo nghiên cứu, gỗ sồi có sự kết hợp với từ trường trái đất sẽ phá vỡ các liên kết hữu cơ có trong rượu, rồi tác động vào rượu để chuyển hóa bốc hơi các loại độc tố.

Bên cạnh đó, điểm tối ưu hơn là trong gỗ sồi có chứa những chất hữu cơ (hay còn gọi là organic matter) từ các thớ gỗ tiết ra sẽ hòa tan vào rượu. Từ đó, giúp rượu tạo nên hương vị khác biệt cũng như tạo màu sắc đặc trưng theo từng loại rượu được ngâm..

Xem thêm: Tại Sao Thùng Gỗ Sồi Thường Được Chọn Làm Sản Phẩm Ngâm Rượu 

Hy vọng rằng thông qua bài viết này của Thùng Gỗ Sồi, bạn có thể lựa chọn được phương pháp ủ rượu thích hợp cho riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website được thiết kế MarketingFanpage.com. Thunggosoi.net Bỏ qua