Tìm hiểu về rượu vang ý và những kiến thức về rượu vang bạn nên biết

Rượu vang Ý là sản phẩm đồ uống có cồn rất thân thuộc không chỉ với người tiêu dùng thế giới mà cũng rất phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam. Với bề dày lịch sử lâu đời, rượu vang Ý dễ dàng chinh phục thực khách nhờ hương vị và chất lượng có tiếng vang khắp năm châu. Hãy cùng Thùng gỗ sồi sồi đựng rượu tìm hiểu về rượu vang ý qua bài viết dưới đây nhé!

Rượu vang Ý Đỏ giá "bình dân" hấp dẫn - Rượu ngoại chính hãng
Rượu vang Ý

Quá trình hình thành và phát triển của rượu vang Ý

Quá trình sản xuất rượu vang Ý đã xuất hiện từ rất lâu về trước. Nghề trồng nho đã xuất hiện tại Sicily và phía nam nước Ý từ những thời kỳ Mycenae, Hy Lạp cổ đại. Và đã được phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mở rộng thuộc địa khoảng những năm 800 TCN. 

Đó là sự kiện xảy ra khi người La Mã đánh bại người Carthage trong thế kỷ thứ II TCN từ đó ngành công nghiệp sản xuất rượu vang Ý bắt đầu phát triển mạnh. Mở rộng hơn là vào những năm 92 của Công Nguyên những điền trang phát triển nhanh chóng ở nhiều vùng ven biển và lan rộng đến mức hoàng đế Domitian đã phải phá hủy một số lượng lớn vườn nho để lấy đất trồng lương thực phục vụ cho sản xuất.

Hiện nay, tùy thuộc vào mỗi niên vụ mà rượu vang Ý sẽ là nhà sản xuất rượu vang lớn nhất hoặc thứ hai trên thế giới. 

Xem thêm: Bất Ngờ Trước Tác Dụng Của Rượu Vang Với Sức Khỏe Ít Ai Biết Đến

Phân loại rượu vang Ý 

Vào năm 1963, hệ thống phân loại rượu vang Ý được chính thức đưa ra. Kể từ đó, sau một số lần sửa đổi và chỉnh sửa đã được chính thức được ban hành thành quy định vào năm 1992. Và lần sửa đổi cuối cùng gần đây nhất là vào năm 2010 đã thiết lập bốn loại cơ bản bao gồm:

Rượu vang Ý loại nào ngon nhất? Top 3 chia vang Ý hảo hạng
Phân loại rượu vang Ý

Loại 1: Vino da Tavola mang ý nghĩa là “table wine” – dòng rượu vang với chất lượng vừa phải. Đây là loại rượu vang Ý ở phân loại mức độ cơ bản nhất. Danh mục phân loại này được thành lập trong những năm 1970 và năm 1980, bởi những nhà làm rượu giàu kinh nghiệm và những người sản xuất họ đã tạo ra những chai rượu vang chất lượng hàng đầu. Những chai vang này thường không có dấu hiệu của địa lý và nguồn gốc của giống nho sử dụng hay niên vụ trên những nhãn dán – thông tin cơ bản của rượu

Loại 2: Vini Varietali hay còn gọi là Varietal Wines. Đây là những loại rượu cơ bản được làm chủ yếu từ những giống nho quốc tế thông dụng tối thiểu là 85% hoặc có sự kết hợp giữa các loại nho. Tên của giống nho và niên vụ có thể được ghi trên nhãn tuy nhiên nguồn gốc địa lý sẽ không được ghi.

Loại 3: Vini IGP hay còn có tên gọi là IGT dành cho các loại rượu vang được sản xuất trong một vùng địa lý cụ thể tại nước Ý và theo những quy tắc nhất định về sử dụng giống nho, quá trình làm rượu hay  hướng dẫn ghi nhãn,… 

Loại 4: Vini DOP loại rượu này được chia làm hai cấp bậc khác nhau đó là Vini DOC và Vini DOCG. Để đạt được phân loại DOC thì những chai rượu vang phải gắn nhãn IGP/IGT trong tối thiểu là 5 năm và được quy định rõ ràng về những giống nho, phương thức sản xuất nhất định. Còn đối với dòng DOCG thì rượu vang phải đạt cấp độ DOC trong tối thiểu là 10 năm kèm theo những quy định rất chặt chẽ và nghiêm ngặt về sử dụng nho và sản xuất rượu vang. 

Các đặc điểm về địa lý quan trọng 

Đôi nét về rượu vang Ý
Các đặc điểm về địa lý quan trọng

Các đặc điểm về thổ nhưỡng ảnh hưởng tới rượu vang Ý bao gồm:

Đầu tiên, nước Ý nằm trong phạm vi vĩ độ rộng vì thế đã tạo điều kiện phát triển rượu vang trải dài từ dãy An-pơ ở phía Bắc tới các vùng tiếp giáp châu Phi ở phía Nam.

Thứ hai, Trên thực tế nước Ý là một bán đảo với đường bờ biển rất dài góp phần tạo điều kiện khí hậu mát mẻ cho các vùng rượu vang ven biển.

Cuối cùng là nước Ý có những dãy núi cao, rộng và sườn núi cung cấp sự đa dạng về độ dốc cho việc trồng nho và tạo các điều kiện khí hậu, đất đai.

Xem thêm: Lý giải sự lựa chọn thùng gỗ sồi ngâm rượu của nhiều người

Hướng dẫn cách đọc nhãn chai rượu vang Ý 

Bạn sẽ thường tiếp cận với rượu vang theo hai cách cơ bản đó là khi bạn được cầm một danh sách rượu vang trong nhà hàng hoặc là lúc bạn mua rượu vang trực tiếp tại các cửa hàng bán rượu vang trên toàn quốc. Ngoài ra có một trường hợp nữa là bạn được tặng một chai rượu vang Ý ngon.

Top 10+ Chai Rượu vang Ý nhập khẩu Siêu Ngon, Bạn Không Nên Bỏ Lỡ
Hướng dẫn cách đọc nhãn chai rượu vang Ý

Đối với trường hợp thứ nhất, bạn sẽ thấy hầu hết các danh sách rượu vang trong các nhà hàng sẽ không cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Ngoại trừ giá cả, nhà sản xuất và niên vụ của chai rượu. 

Còn khi mua trực tiếp tại cửa hàng, bạn rất cần phải biết cách đọc nhãn rượu vang Ý. Để tránh được trường hợp mua rượu phân hạng thấp nhưng giá cao hoặc mua nhầm phải các loại rượu giả, không chất lượng. Còn trong trường hợp bạn được tặng, biết cách đọc nhãn chai bạn sẽ biết được giá trị thật của món quà tặng và biết được đó có phải rượu vang Ý cao cấp hay không.

Lời kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến rượu vang Ý mà Thùng gỗ sồi sồi đựng rượu đã tổng hợp được.

Theo dõi trang chủ của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức về rượu hơn nhé!

Thông tin liên hệ:

Làng Nghề Trống Đọi Tam – Hà Nam

Hotline: 0385680242

Email: thunggosoidungruou.net@gmail.com

Website: https://thunggosoidungruou.net/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website được thiết kế MarketingFanpage.com. Thunggosoi.net Bỏ qua