Rượu Vang Ý – Những Điều Cần Biết Trước Khi Tiếp Cận Rượu Vang Ý

Rượu Vang Ý – Những Điều Cần Biết Trước Khi Tiếp Cận Rượu Vang Ý

Thật không quá phô trương khi nói rượu vang là thức uống thần thánh đối với các dân sành rượu. Trong đó, được nhắc đến nhiều nhất là rượu vang Ý, loại rượu được sản xuất tại mọi vùng của Ý, quê hương của những vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới. Nơi sinh ra loại rượu vang đặc biệt được lưu hành khắp các đại lục. Hôm nay, hãy cùng Thùng Gỗ Sồi tìm hiểu thêm về loại rượu vang ý đặc biệt này nhé!

Sơ lược về rượu vang Ý

Nước Ý là nhà sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới với diện tích trồng nho phục vụ cho việc sản xuất rượu vang lên tới 702.000 ha tương đương sản xuất ra khoảng gần 50 triệu hl rượu vang italia. Bằng việc sản xuất rượu vang của mình, ước tính năm 2018, nước Ý chiếm 19% sản lượng toàn cầu, cao hơn nhiều so với Tây Ban Nha (15%). 

Nước Ý không chỉ sản xuất rượu vang giỏi và nổi tiếng, được xuất khẩu trên toàn thế giới mà còn là nơi tiêu thụ rượu vang không kém cạnh bất cứ quốc gia nào khi nhiều người nơi đây tiêu thụ trung bình khoảng 42 lít trên đầu người, đứng thứ năm về lượng tiêu thụ rượu vang trên thế giới.

Từ những năm thế kỷ thứ II TCN, người Etruscan và Hy Lạp đã bắt đầu xây dựng những vườn nho của mình, quy trình canh tác và sản xuất rượu vang của họ cũng được phát triển có hệ thống, vì vậy mà không ngạc nhiên khi nước Ý là nguồn gốc cho sự mở đầu cho quá trình sản xuất đại trà và kỹ thuật lưu trữ rượu vang lâu đời.

Tăng cường khả năng miễn dịch
Tăng cường khả năng miễn dịch

Xem thêm: Trống rượu vang

Lịch sử rượu vang Ý

Tuy những cây nho được canh tác để làm rượu vang thường là giống nho hoang dã Vitis vinifera trong hàng thiên niên kỷ nay nhưng quá trình sản xuất ra rượu vang nơi đây đã xuất hiện từ rất lâu đời chứ không phải đến thời kỳ bị người Hy Lạp chiếm đóng mới xuất hiện.

Nghề trồng nho đã xuất hiện tại Sicily và phía nam nước Ý trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại. Trong những năm thế kỷ thứ II trước công nguyên, ngành công nghiệp sản xuất rượu vang ý cao cấp bắt đầu phát triển mạnh mẽ. 

Mở rộng hơn, những điền trang phát triển nhanh chóng về số lượng tại các vùng ven biển và lan rộng đến mức vào năm 92 của Công nguyên, xảy ra một sự kiện chấn động đó là hoàng đế Domitian đã phải ra lệnh phá hủy một lượng lớn vườn nho để để lấy đất cho sản xuất lương thực.

Tùy thuộc vào mỗi giai đoạn mà nước Ý trở thành quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ nhất hoặc thứ hai trên thế giới. Năm 2005, nước Ý chiếm 20% tổng sản lượng sản xuất rượu vang thứ hai toàn cầu. Trong cùng năm đó, sức tiêu thụ rượu vang của Ý chiếm 32%. Những con số cho thấy Ý luôn là nước xuất nhập khẩu rượu vang lớn nhất trên thế giới.

Lợi ích của rượu vang
Lợi ích của rượu vang

Xem thêm: giá thùng rượu gỗ sồi pháp

Hệ thống phân loại rượu vang Ý

Vào những năm 1960, Ý – nguồn gốc của những chai rượu vang nổi tiếng ra đời hệ thống phân loại rượu vang. Sau này, có một số lần sửa đổi và bổ sung chính thức được ban hành thành quy định (1992). Lần sửa đổi cuối cùng là vào năm 2010, thiết lập thành bốn loại cơ bản để phù hợp với quy định của các quốc gia châu Âu EU, bao gồm:

Vino da Tavola: dòng rượu vang với chất lượng vừa phải, đại diện cho mức độ cơ bản nhất của rượu vang Ý, được thành lập trong những năm 1970 bởi những nhà làm rượu giàu kinh nghiệm – những nhà sản xuất rượu vang chất lượng hàng đầu. 

Những chai vang này thường không có dấu hiệu của địa lý, nguồn gốc của giống nho sử dụng nên thường sử dụng cho các thương gia bình dân và những bữa tiệc tổ chức với quy mô lớn.

Vini Varietali: dòng rượu cơ bản được làm chủ yếu từ những giống nho quốc tế thông dụng, phổ biến hoặc được kết hợp từ những loại nho khác nhau. 

Dòng rượu này khác với với Vino da Tavola ở chỗ trên nhãn ghi tên giống nho và niên vụ tuy nhiên không được ghi nguồn gốc địa lý.

Tác dụng của rượu vang
Tác dụng của rượu vang

Vini IGP: dòng rượu vang được sản xuất tại một vùng cụ thể tại nước Ý và chuẩn theo các nguyên tắc nhất định về giống nho và quá trình làm rượu…Tính tới thời điểm hiện tại, Ý có khoảng 118 IGP/IGT, vượt xa quốc gia sản xuất rượu vang cạnh tranh là Pháp và Tây Ban Nha.

Vini DOP: dòng rượu này được chia làm hai cấp bậc khác nhau để phân biệt đó là DOC và DOCG. Để đạt được phân loại DOC thì những chai rượu vang cần phải gắn nhãn IGP/IGT trong tối thiểu 5 năm và được quy định rõ ràng về giống nho, phương thức sản xuất nhất định. Còn đối với DOCG, rượu vang phải đạt một cấp độ DOC tối thiểu 10 năm kèm theo những quy định nghiêm ngặt đối với việc sử dụng và sản xuất rượu vang. 

Loại rượu đặc biệt này được coi là dòng rượu vang Ý nhập khẩu thưởng hạng nhất dành riêng cho các thành viên hoàng gia hoặc các doanh nhân thành đạt mới có thể thưởng thức được. 

Xem thêm: Top Những Tác Dụng Gây Bất Ngờ Của Rượu Vang

Tổng kết

Qua bài viết này, Thùng Gỗ Sồi tin rằng đã giúp các bạn tìm hiểu sơ lược phần nào rượu vang Ý và hệ thống rượu vang Ý. Ngoài việc mua được rượu vang thượng hạng nhất thì để bảo quản chúng làm sao cho càng lâu càng ngon, càng chất chất lượng lại là điều mà được quan tâm nhiều nhất. Để bảo quản rượu được tốt thì cần phải có được thứ đựng rượu tốt, Thùng Gỗ Sồi tin tưởng sẽ đáp ứng được các nhu cầu khắt khe của từng loại rượu, đảm bảo uy tín, chất lượng nhất!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website được thiết kế MarketingFanpage.com. Thunggosoi.net Bỏ qua